Giận bố không cho nối tóc, con gái tự tử bằng 40 viên Paracetamol

Gia Hân (T/h)  - Chủ nhật, 18/08/2019, 11:30 AM
Bố không đồng ý cho nối tóc, nữ sinh 13 tuổi phẫn uất dùng 40 viên thuốc Paracetamol loại 500mg uống để tự tử.

Nữ sinh 13 tuổi tự tử bằng 40 viên thuốc Paracetamol chỉ vì bố không cho nối tóc

Cô gái trong vụ việc đáng tiếc này là N.T.H.V (13 tuổi, quê Tiền Giang) hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM trong tình trạng ngộ độc suýt tử vong.

Empty

Nữ sinh 13 tuổi nguy kịch do uống 40 viên thuốc Paracetamol 500mg

Được biết, ngày 12/8,  V. xin bố để nối tóc nhưng đã không nhận được sự đồng ý. Cảm thấy tức giận, 20h00 cùng ngày, cô nữ sinh 13 tuổi lấy trong tủ thuốc gia đình khoảng 40 viên thuốc giảm đau hạ sốt nhãn hiệu Paracetamol liều 500mg về và uống hết. Sau 2 giờ uống thuốc, em V. cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mệt,… nên nhắn tin cho người cha biết tình hình. Lúc này, cha của V. đã chạy về nhà và đưa con đến bệnh viện địa phương cấp cứu lúc 23h cùng ngày. Tại bệnh viện này, V. đã được rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính nhưng tình trạng diễn tiến không thuận lợi.

Bệnh nhân V. tiếp tục mệt, nôn ói, xét nghiệm máu cho thấy men gan tăng rất cao gần 1000 đơn vị/lít (bình thường < 40-50 đơn vị/lít) nên lập tức được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng TPHCM điều trị.

Theo các bác sĩ khoa Hồi sức Tích Cực - Chống Độc, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, thời điểm nhập viện, V. trong trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh,…

Cảnh báo ngộ độc Paracetamol 

Empty

Bé D. được đưa vào viện khi có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều - Ảnh: BV Đa khoa Phú Thọ cung cấp

Paracetamol là một loại thuốc khá phổ biến thường được dùng để hạ sốt và giảm đau cho trẻ. Tuy nhiên,nếu không sử dụng đúng liều lượng, thuốc có thể gây ngộ độc nguy hiểm tới tính mạng. Với trường hợp kể trên, nữ sinh sử dụng thuốc với mục đích tử tự. Trước đó, có rất nhiều trường hợp sử dụng thuốc không đúng cách, gây ngộ độc như vụ bé trai nguy kịch vì uống paracetamol mới đây. 

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận trường hợp bé T.V.D (2 tuổi rưỡi, ở Thanh Sơn, Phú Thọ) nguy kịch vì uống paracetamol quá liều. Gia đình bé D đã tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt 500mg với liều lượng 4 viên/ngày, uống đến ngày thứ 4 thì trẻ phải nhập viện vì ngộ độc nặng… Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan.

Trước vụ bé trai nguy kịch vì uống paracetamol chưa lâu, cũng tại Trung tâm Sản nhi này đã từng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, các phụ huynh khi thấy con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa, dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.

Dấu hiệu ngộ độc paracetamol

Do sự phổ biến nên tình trạng sử dụng quá liều paracetamol dẫn đến ngộ độc đặc biệt ở trẻ ngày càng gia tăng. Khi xảy ra ngộ độc paracetamol, các dấu hiệu ở trẻ nhỏ cũng nặng hơn người lớn.

Empty

Do sự phổ biến nên tình trạng sử dụng quá liều paracetamol dẫn đến ngộ độc đặc biệt ở trẻ ngày càng gia tăng.

Trẻ bị ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol 500mg có biểu hiện bất thường chỉ sau vài giờ uống thuốc. Trẻ bắt đầu có cảm giác bồn chồn, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi. Những biểu hiện này không rõ ràng cũng có thể do lẫn với biểu hiện cảm cúm thông thường. Trẻ có biểu hiện nặng hơn từ 18 -72 tiếng tiếp theo: đau bụng do gan sưng to, sờ thấy gan đau. Đây là biểu hiện gan bị nhiễm độc, nếu không được xử trí kịp thời sẽ dẫn đến suy gan.

Biểu hiện người suy gan: vàng da, hôn mê, đông máu nội mạch rải rác, chảy máu,... nếu không được cấp cứu sẽ dẫn tới hạ đường huyết, tử vong. Thực tế bệnh nhân thiếu hiểu biết trong việc dùng thuốc giảm đau hạ sốt nên bản thân họ không ý thức được ngay cả khi có biểu hiện ngộ độc. Không ít trường hợp nhập viện đều trong tình trạng suy gan nặng hoặc buộc phải ghép gan.

 -> Tìm thấy nữ sinh Bắc Ninh mất tích: "Bỏ nhà đi vì chán nản"

Xem thêm: Clip chiếc xe buýt chở cháu bé tử vong ở trường Gateway thời điểm ra vào bến đỗ

Bình luận